Giới thiệu về blog

Đây là blog của gia đình Văn Tác và Mai Trâm, được thiết lập nhằm mục đích lưu lại những kỷ niệm đẹp trong đời sống của gia đình bé nhỏ Văn-Mai. Ngoài những hình ảnh và video, blog còn chứa đựng của hồi môn dành riêng cho 3 cô công chúa nhỏ: Mẫn Châu - Hải Ngân và Ái Thi. Của hồi môn này là tập hợp những bài viết hay, có tính nhân văn cao mà Văn Tác đã sưu tầm trong suốt cuộc đời của mình.....

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Bí Mật Trong Ly Cà Phê Cuối Cùng


Vâng, đó không phải là ly cà-phê cuối cùng của cuộc đời tôi, cũng không phải là ly cà-phê cuối cùng của ngày hôm nay, mà là ly cà-phê cuối cùng của một hộp cà-phê Trung Nguyên(loại 0,5 kg). Khi trút hết phần cà-phê cuối cùng vào phin, tôi quăng chiếc hộp vào sọt rác và bất ngờ.... một mẩu giấy nhỏ từ trong hộp rơi ra. Nghĩ đó chỉ là một “tờ rơi” bình thường(các nhà quảng cáo vẫn làm thế), tôi lượm lại để vứt cho “đúng nơi quy định”. Nhưng thật bất ngờ, những điều viết trong “tờ rơi” ấy đã lôi cuốn tôi đọc đến chữ cuối cùng với rất nhiều những cảm xúc trào dâng.... Tôi thực sự bàng hoàng nhìn lại mình, một người có thâm niên uống cà-phê gần 20 năm nay(riêng uống cà-phê Trung Nguyên thì cũng sấp xỉ 10 năm), vậy mà hôm nay tôi mới đọc được những dòng chữ này. Thiết nghĩ, nhãn hiệu cà-phê Trung Nguyên đã bao trùm gần như mọi miền trên cả nước, nhưng có mấy ai quan tâm đến mảnh giấy nhỏ bé nằm sâu kín trong cái hộp kia? Vâng, mảnh giấy nhỏ bé ấy chứa đựng những lời kêu gọi tha thiết, sâu lắng mà nếu mỗi chúng ta đều hưởng ứng thì chẳng mấy chốc nước Việt Nam chúng ta sẽ sánh vai với các cường quốc năm châu. Mấy năm nay ngành giáo dục luôn bị chê trách bởi những bài học “sáo rỗng”, trong khi những dòng chữ đầy tâm huyết và có tính giáo dục rất cao như thế này lại bị lãng quên...
Tôi xin chép lại nguyên văn những gì ghi trong mảnh giấy này chia sẻ cùng các bạn.
Kính thưa người tiêu dùng Việt,
Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đầy quật cường nhưng cũng lắm bể dâu. Qua những cuộc bể dâu đó, bao thế hệ người Việt đã dựa vào người nông dân để tồi tại và đi lên.
Hôm nay, dù có là ai, giáo sư, tiến sỹ, hay kỹ sư, công nhân hoặc văn sỹ, nhạc sỹ, ... sau lưng mỗi chúng ta vẫn chính là những người nông dân một nắng hai sương, lao động cần cù, chống chọi với thiên tai bão lũ để làm ra hạt gạo, củ khoai, con tôm, con cá... Cũng những người nông dân đó đã đứng sau lưng bao chiến sỹ trong những lần ra trận trong lịch sử dân tộc.
Chỉ có một điều khác, trận đánh hôm nay không là gươm là súng. Trận đánh hôm nay chính là những sản phẩm được làm nên từ bàn tay của người nông dân trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Chính những sản phẩm này sẽ gánh vác một phần trách nhiệm giúp người nông dân Việt trở nên sung túc hơn để đất nước được giàu mạnh hơn.
Nước Nhật hùng mạnh hôm nay đã đi lên từ tro tàn chiến tranh của ngày hôm qua. Người Nhật đang đứng đầu về công nghệ nhưng vẫn không quay lưng với nông dân của họ. Gạo Nhật, táo Nhật, trà Nhật vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên của người Nhật.
Hàn Quốc chỉ sau ba thập kỷ nhờ vào sự cần cù sáng tạo và trung thành với sản phẩm nội, người Hàn đã làm nên sự diệu kỳ, đưa quốc gia họ trở thành một nước phát triển với nền kinh tế lớn đứng thứ 12 trên thế giới. Trên bàn ăn của người Hàn vần là gạo Hàn, kim chi Hàn, là hoa quả và thức uống của người nông dân Hàn làm ra.
Việt Nam là một quốc gia giàu có về tài nguyên, thuận lợi về mặt nông sản hơn hẳn so với Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng ta hoàn toàn có cơ hội “sách vai với các cường quốc năm châu” nếu chúng ta biết vun đắp cho những thế mạnh của tài nguyên nước nhà. Mỗi hành động tiêu dùng của chúng ta đều góp phần vào phát triển tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Ngày hôm qua, cô bác anh chị đã góp miếng cơm, tấm áo cho thắng lợi chiến trường, thì ngày hôm nay, quyết định mua hàng của chúng ta sẽ thay đổi cuộc đời và tạo cơ hội cho bao người nông dân Việt Nam.
Giờ đây, chúng ta hãy cùng cất tiếng nói, thể hiện lòng tri ân đối với những người nông dân Việt Nam đã hy sinh cho ngày hôm qua và cho mai sau bằng những hành động cụ thể nhất.
Hãy cùng sử dụng nhiều hơn nữa hàng hoá nông sản thương hiệu Việt Nam!
V.V.Tác
 Nha Trang 2006.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét