42 tuổi vẫn còn nghèo rớt, nhưng 20 năm sau Zong Qinghou trở thành người giàu nhất Trung Quốc với tài sản trị giá hơn 20 tỷ USD.
20 năm trước, khi Zong Qinghou 42 tuổi, ông thuộc dạng
nghèo "rớt mồng tơi" và xoay xở kiếm sống bằng cách bán nước ngọt, kem
que ở các cổng trường. Thời gian đó, ông kiếm được khoảng 8 USD một
tháng, thấp hơn cả mức lương của một phần ba dân số Trung Quốc. Thường
xuyên cháy túi đến nỗi có lần ông phải ngủ bờ ngủ bụi vì không có tiền
thuê nhà trọ.
Thế nhưng ngày nay khi đã 67 tuổi, Zong đã thành doanh
nhân thành đạt, ông trùm ngành nước giải khát và là người giàu nhất tại
Trung Quốc đại lục. Tính đến tháng 10 này, tài sản của ông được Bloomberg định giá ở 20,1 tỷ USD, giàu thứ 30 thế giới.
Zong Qinghou và con gái Kelly Zong, người sẽ thừa kế gia sản của Zong trong tương lai. Ảnh: AP |
Ngay cả tại một đất nước vừa trải qua thời kỳ tăng
trưởng bùng nổ, thì câu chuyện từ trắng tay thành giàu cự vạn như của
Zong cũng được xem là kỳ tích.
Sinh năm 1945, thời trẻ của Zong trôi qua chủ yếu trên
cánh đồng và không có nổi tấm bằng trung học. "Trong một thời gian dài,
tôi thường xuyên thiếu tiền mua cái ăn thứ mặc. Có thể nói tôi đã từ
dưới đáy xã hội ngoi lên", Zong nói khi hồi tưởng về thời trẻ của mình.
Zong Qinghou cũng đã chứng kiến Cuộc Cách mạng Văn hóa
dưới Mao Trạch Đông và dành nhiều thời gian nghiền ngẫm những quyển
sách dạy cách cam chịu vượt qua khủng hoảng. Đến khi Đặng Tiểu Bình lên
nắm quyền và đẩy mạnh kinh tế thị trường, Zong Qinghou cho rằng đã đến
lúc làm giàu. Năm 1987, ông vay 22.000 USD từ họ hàng và cùng hai cộng
sự mở một cửa hàng rau quả. Đây là bước khởi đầu của Zong để thành lập
công ty Wahaha, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đồ uống sau
này. Trong năm đầu tiên, Zong thu về khoản lợi nhuận 15.991 USD, gấp 50
lần thu nhập bình quân đầu người thời gian đó.
Việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt trong hai
thập kỷ rưỡi tiếp theo, vào thời kỳ Trung Quốc tăng trưởng phi mã với
tốc độ GDP mở rộng trên 10% mỗi năm. Công ty Wahaha của ông Zong đã thu
hút lượng khách lớn nhờ việc tầng lớp nghèo ngày càng khấm khá.
Người giàu nhất Trung Quốc vẫn giữ phong cách giản dị do thói quen từ thời còn khốn khó. Ảnh: Bloomberg |
Năm ngoái, Wahaha có doanh thu 11 tỷ USD, chiếm thị
phần thứ 3 về đồ uống tại Trung Quốc, đứng sau Coca-Cola và thương hiệu
Tingyi của Hong Kong. Zong dự đoán lợi nhuận sẽ còn tăng trưởng 60%
trong năm nay. Hiện Zong, vợ và con gái nắm giữ 80% cổ phần của công ty.
Giờ đây khi làm chủ tịch của tập đoàn nước giải khát Wahaha, Zong vẫn duy trì phong cách đạm bạc
và nhất quán. Ông thường ngủ nghỉ tại trụ sở chính của công ty đặt tại
Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Triết Giang. Mỗi buổi trưa, ông xuống căng
tin dưới tầng một để dùng bữa, chọn món ăn như các công nhân của mình.
Người đi đường nếu không biết mặt Zong Qinghou thường
không liếc ông đến lần thứ 2 vì tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chẳng có gì
nổi bật. Không bao giờ có vệ sĩ, ông thường ra ngoài với một chiếc áo
khoác màu tối, đi giày da trơn, tất cả đều là hàng nội địa. Zong Qinghou
chỉ mua giày mới khi ai đó nhắc rằng giày mình đã cũ. Thứ xa xỉ nhất
trên người vị doanh nhân này là chiếc đồng hồ Vacheron Constantin giá
48.000 USD, ông mua để thay chiếc Rolex cũ. "Nhiều người bảo tôi rằng
Rolex chỉ dành cho nhà giàu mới nổi", ông cười cho biết.
"Khi còn nghèo, tôi luôn phải tìm cách vươn lên. Những
kinh nghiệm đó giờ đây vẫn còn giúp ích tôi rất nhiều", ông chia sẻ với
tờ Bloomberg.
Anh Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét