Giới thiệu về blog

Đây là blog của gia đình Văn Tác và Mai Trâm, được thiết lập nhằm mục đích lưu lại những kỷ niệm đẹp trong đời sống của gia đình bé nhỏ Văn-Mai. Ngoài những hình ảnh và video, blog còn chứa đựng của hồi môn dành riêng cho 3 cô công chúa nhỏ: Mẫn Châu - Hải Ngân và Ái Thi. Của hồi môn này là tập hợp những bài viết hay, có tính nhân văn cao mà Văn Tác đã sưu tầm trong suốt cuộc đời của mình.....

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

CÁC TOA THUỐC VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HÀNG NGÀY


SỨC KHỎE LÀ CỘI NGUỒN CỦA HẠNH PHÚC VÌ VẬY HÃY DÀNH THỜI GIAN ĐỂ TÌM HIỂU VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ GIA ĐÌNH NHÉ!
 
  1. Một số thuốc thông dụng điều trị hàng ngày:
-         Cảm sốt, nhức đầu hay cảm cúm (thông thường): Panadol 500mg + Vitamin C 500 (Chỉ nên uống C buổi sáng mới tốt chiều ảnh hưởng bao tử).
Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên (sau khi ăn), liều dùng duy trì 1-3 ngày.

-     Sổ mũi, dị ứng (mề đay, ngứa..): Cezil 10mg
Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên (sau khi ăn), liều dùng duy trì 1-3 ngày.

-         Thuốc ho (không bị đàm): Neo-codion
 Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên (sau khi ăn), thuốc này gây buồn ngủ nhưng mau khỏe.

-         Trường hợp ho hay sổ mũi có đàm thì uống thêm kháng sinh và kháng viêm:
Amox hay Ospamox 500mg (kháng sinh) cùng với Chymotrypsin (kháng viêm)
Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên (sau khi ăn), liều duy trì đến 5 ngày.

-         Cổ họng bị đau, khan họng, đàm nhẹ có thể ngậm them nước muối hay ngâm Tyrotab (hoặc Pulmoll Eka không đường, ngậm ngày 3-5 viên) sẽ mau khỏi (ko uống nước đá hay nước quá nóng).

Như vậy tùy tính trạng bệnh mà dùng thuốc và nhớ uống sau khi ăn no sẽ không hại bao tử.

      Ví dụ: * Bạn bị bệnh cảm, sổ mũi và ho thì nên uống cùng 1 lúc toa bao gồm: Panadol, Cezil, Neo-codion (mỗi loại 1 viên và ngày 3 lần) + 1viên Vitamin C buổi sáng. Đồng thời uống nhiều nước vào, ăn thức ăn dễ tiêu hóa không ăn đồ chiên xào và không uống nước đá.
     
      * Bạn bị cảm, sổ mũi và ho đàm thì uống thêm thuốc kháng sinh và kháng viêm liều dùng như đã nêu trong vòng 1 tuần sẽ khỏi. 

Trường hợp nhức đầu hay sốt quá cao, nhức đầu có thể dùng Efferalgan 500mg thay cho Panadol. Hai loại thuốc này còn có tác dụng giảm đau (nhức răng, đau cơ…).

  1. Trường hợp bạn bị đau hay yếu bao tử chung (đầy hơi, co thắt…): có thể dùng kèm Maalox (ngay sau khi ăn, 1lần/1viên và ngày 3 lần; dùng liên tục 1 tuần).

  1. Nếu bị đầy hơi, chướng bụng khó tiêu: uống Motilium-M trước khi ăn 15phút và ngày 3 lần, 1lần/1viên duy trì trong 1 tuần và hạn chế ăn đồ nhiều gia vị (không chua, cay..).


  1. Tiêu chảy: chỉ nên uống thuốc khi bạn bị tiêu chảy kèm đau bụng trên 2 lần. Uống Imodium 1lần/1viên và ngưng uống khi hết tiêu chảy, nếu uống vào hơn 2 lần vẫn đi thì dùng toa sau: * Smecta (1lần/1gói/ngày 3 lần: hết tiêu chảy ngưng uống ngay); cùng với Berberin 100mg đúng viên nang (viên nhỏ không tác dụng): 2viên/lần và ngày 2 lần uống 1 tuần làm lành niêm mạc ruột. Nếu tình trạng tiêu chảy vẫn còn thì nên đến bệnh viện vì có thể bạn đã bị dịch tả….nên dùng trà gừng nóng để hổ trợ không uống sửa, không ăn đồ khó tiêu….(ăn cháo trắng và uống nước nóng chín).

  1. Thời tiết chuyển mùa rất dễ cảm,..bạn có thể dùng 1 viên Enervon C mỗi ngày (sau khi ăn sáng) cùng với việc uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và giải cảm.

  1. Khi bị té hay bị đụng bầm chân, tay: bạn nên dùng nước đá chườm ngay vào sẽ giúp giảm đau và không bị bầm nhiều. Sau đó vệ sinh và giữ sạch vết thương bằng cồn, bông gòn và ôxi già rồi băng lại (không để ướt…dễ nhiễm trùng). Có thể dùng kem Hirudoid 14g thoa ngoài da (không thoa vào vết thương hở bị đứt…) làm tan máu bầm và lành vết thương nhanh (không được uống…và ngưng dùng cho người bị dị ứng thuốc)

  1. Bạn hay người lớn tuổi bị choáng váng, chóng mặt, uống ói…đúng triệu chứng rối lọan tiền đình (thiếu máu não) thì dùng toa sau:

Magne B6, Tanganil 500mg, Tanakan 40mg: ngày 3 lần và mỗi lần 1 viên; dùng liên tục vài tuần đến khi giảm. Liệu pháp chữa trị tốt nhất là sống thoải mái không bị áp lực và uống trà đường nóng vào sẽ hổ trợ tăng đường huyết.

  1. Nếu bị huyết áp cao (đo huyết áp trên 13..) thì nên uống toa dưới đây tạm thời:
Các triệu chứng khi bị huyết áp thường gặp: nhức đầu (đặc biệt sau gáy có khi bị giật…), chóng mặt, mắt đỏ, tim đập mạnh, cánh tay bị yếu…..nên đo huyết áp chính xác tốt nhất.

Dùng ngay Amlocard 5mg và Vastaren 20mg mỗi loại 1 viên và ngày chỉ uống 1 lần. Sau khi uống nên nằm thẳng gác chân cao hơn đầu. Đồng thời người bệnh không được ăn mặn, dầu mỡ, chiên xào và nên ăn lạc, ăn rau cải và cá tốt sức khỏe. Sau đó nên đi Bác Sĩ khám và điều trị (BV ĐH Y Dược, Chợ Rẫy…) vì đây là nguyên nhân gây tai biến do đứt mạch máu, bệnh tim mạch. Chế độ ăn uống rất quan trọng và bệnh chỉ phục hồi khi ăn lạc và lượng đạm vừa phải, nên ăn cá và rau hạn chế ăn thịt, chè, dầu mở…. CHÚ Ý: KHÔNG NÊN UỐNG NẾU KHÔNG CÓ BỆNH HUYẾT ÁP VÀ LIỀU LƯỢNG RẤT QUAN TRỌNG.

Bệnh nhân bị tăng huyết áp lâu năm có thể dùng thêm Aspirin 81mg (mỗi ngày uống 1 viên khi no) sẽ giúp làm mềm mạch máu ngăn bể, vỡ….
Đặc biệt không được cạo gió, giác hơi…gây vỡ mạch máu nhanh có thể uống ít trà nóng và phải nghỉ ngơi thoải mái (pha nhạt không pha đậm sẽ không tốt và hạn chế uống tối..).

Nên uống thuốc hạ huyết áp thường xuyên (ít nhất 2-4 tuần khi đã bị huyết áp thì mới ổn định và uống kèm thuốc trợ tim). Kèm với việc tập thể dục nhẹ (dưỡng sinh, đi bộ..) thường xuyên sẽ giúp duy trì sức khỏe tốt.

  1. Hiện nay do tình hình kinh tế và cuộc sống nên nhiều người ăn uống ở ngoài nhiều (chiên, xào…) rất dễ bị các bệnh về gan, vì vậy nên đi tiêm ngừa viêm gan Siêu Vi B…trước đồng thời dùng các loại Atiso (hàng tháng)…gíup mát gan, lọc máu…Nếu bạn không có thời gian mua Atiso chế biến uống có thể dùng: Chophytol (1viên mỗi sáng, liên tục đến 1 tháng ngưng và 6 tháng sau dùng lại) sẽ rất tốt sức khỏe gan mật. Dùng thuốc BAR hàng ngày cho người bình thường sẽ giúp lợi gan mật rất tốt và giá lại rẽ, phụ nữ da mặt cũng tốt hơn.

  1. Một trong những vấn đề đơn giản mà các bạn không để ý sẽ gây hậu quả nghiêm trọng là nên uống 1viên trị giun sán 1lần/ 6tháng (1 năm 2 lần) sẽ ngăn ngừa các bệnh về sạn túi mật, thận,…nên duy trì thói quen này cho cả gia đình bạn vì thuốc này rất rẻ (uống buổi sáng trước khi ăn, sau đó nhịn ăn khoảng 3-4h sau mới ăn).

  1. Nên đánh răng và đi BS Nha Khoa khám định kỳ (ít nhất 1năm/1 lần): vì nếu để viêm nướu, chân răng sẽ gây viêm tủy và thần kinh rất nguy hiểm và gây tử vong cao. BS Nha Khoa khuyên tất cả nên nhổ bỏ răng cùng (còn gọi là răng khôn) vì răng này nằm sâu trong cùng khó vệ sinh dễ bị sâu răng gây ảnh hưởng sức khỏe răng miệng.

  1. Thuoác daï daøy daïng trung hoøa axit chuù yù uoáng tröôùc khi aên 30 phuùt

Trên đây là một số phương thuốc cũng như nhân tố quan trọng giúp chúng ta kiểm soát sức khỏe các Bạn nên tham khảo và trên hết là phải có cuộc sống lành mạnh (không uống rượu bia, đi chơi nhiều quá sức…), ăn uống đầy đủ điều độ và tập thể dục thường xuyên sẽ gíup duy trì sức khỏe tốt. Chúc tất cả mọi người luôn vui khỏe và hạnh phúc. Khi mua thuốc chú ý hạn sử dụng thuốc phải còn lâu vì thuốc giả xuất hiện rất nhiều trên thị trường (mua nhà thuốc lớn uy tín hay ở Chợ thuốc Sỉ Tô Hiến Thành), uống đúng liều và điều đặn (không uống vượt liều như dùng 100mg thay thế 81mg là không được…). Phụ nữ nên đi khám định kỳ 6 tháng để tầm soát ung thư…ít nhất 1 năm nên khám tổng quát 1 lần ở BV có uy tín thì mới an toàn. Phụ nữ trên 30 tuổi nên uống Vitamine E 400 thường xuyên nhằm hạn chế phát triển nang sợi gây ung thư tuyến vú, đồng thời phụ nữ tiền hay sau khi mãn kinh nên uống viên sụn cá mập, Vitamin E…(liều dùng 1viên/1 ngày và có thể duy trì liên tục 3 đến 6 tháng khi bớt nhức) sẽ giúp giảm đau nhức cơ, khớp do thay đổi hoóc môn….kết hợp ngâm tay chân với nước muối hộp loãng nóng vừa ngày 1 lần/15phút (ngâm nước qua khớp). Bệnh nhân bị ung thư vú có thể uống thêm thuốc chế biến từ rắn lục xanh của XN dược phẩm sẽ giúp duy trì tốt (nhà thuốc tây bán).

Chú ý quan trọng: lời khuyên tất cả nên vào Bệnh Viện Chợ Rẫy để điều trị vì bệnh viện này có chuyên môn và trang thiết bị chẩn đoán điều trị về các khoa: Tim Mạch, Huyết Áp, Gan, Thận,….Riêng bệnh nhân bệnh về tiêu hóa như: Viêm túi mật, sạn thận, sạn mật…có thể vào BV Bình Dân điều trị hay khám dịch vụ kỹ thuật cao đúng chuyên khoa, bệnh nhân tim mạch nếu có điều kiện thì vào viện Tim hay BV Tim Tâm Đức (Mắt vào BV mắt, Da Liễu: ngứa, dị ứng..; Bướu,…vào Ung Bướu, Lao phổi vào BV PNThạch, Bé nên vào BV Nhi, Răng nên vào VB Răng hàm mặt ĐH Y...).

Người nhà và Bệnh nhân cần phải cân nhắc kỹ và cẩn thận không nên vào khám BV chỉ vì bảo hiểm mà thiếu chuyên môn…gây hậu quả nghiêm trọng và không thể chữa trị kịp thời do chẩn đoán bệnh chậm, thiếu….vì đa số bệnh thời gian rất quan trọng chỉ vì chậm trễ không thể điều trị gây tai biến….Đi chữa trị đúng lúc và kết hợp đúng bệnh viện chuyên ngành sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể đến BV theo đúng tuyến bảo hiểm khám và xin giấy chuyển viện đến BV Chợ rẫy để điều trị và vẫn được hưỡng các chế độ của BHiểm. Nếu không có BH thì xin giấy xác nhận gia đình khó khăn của phường xã hay TTâm Y Tế địa phương chuyển đến BV cần điều trị vẫn được hưỡng ưu đãi về viện phí.

Chúc tất cả bạn bè và bà con năm mới an khang và sức khỏe dồi dào hạnh phúc.

“Một tinh thần và trí tuệ minh mẫn chỉ có được từ một sức khỏe tráng kiện”
Hãy sống lành mạnh với vận động thể thao và chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

1 nhận xét: